Bảo hiểm tai nạn cá nhân có quan trọng?

Bảo hiểm tai nạn là gì?

Bảo hiểm tai nạn cá nhân là sản phẩm bảo hiểm giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của con người trước rủi ro liên quan tới tai nạn. Khi tham gia bảo hiểm tai nạn, người được bảo hiểm sẽ được chi trả các chi phí y tế điều trị, khám chữa bệnh nếu chẳng may gặp rủi ro, tai nạn dẫn đến nằm viện, thương tật và các chi phí khác trong thời hạn bảo hiểm còn giá trị sử dụng.

Phạm vi của bảo hiểm tai nạn?

Theo quy định về Luật Bảo hiểm tai nạn, các tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm phải là các tai nạn xảy ra tại Việt Nam và đáp ứng một trong các điều kiện sau:

– Tai nạn xảy ra do một lực bất ngờ, không xuất phát từ chủ ý của người được bảo hiểm. Lực này có tác động từ bên ngoài lên thân thể của người được bảo hiểm và là nguyên nhân chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho người được bảo hiểm bị thương tật hoặc tử vong.

– Người được bảo hiểm bị thương tật hoặc tử vong trong trường hợp cứu giúp người khác, cứu tài sản của nhân dân, nhà nước hoặc tham gia, hỗ trợ phòng chống các hoạt động phạm pháp.

– Người được bảo hiểm bị thương tật hay tử vong khi tham gia vào các cuộc thi đấu có tính chất chuyên nghiệp đã tiến hành thỏa thuận trước với công ty bảo hiểm tại thời điểm ký hợp đồng.

Một số rủi ro được mở rộng trong bảo hiểm tai nạn cá nhân:

Ngộ độc thực phẩm/ ngạt thở do khí ga, khí độc

Trong trường hợp do ngộ độc thực phẩm/ ngạt khí, người được bảo hiểm nằm viện liên tục từ 3 ngày trở lên, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm với số lần bồi thường tối đa hai lần trong suốt thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Bỏng

Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, nếu bác sĩ chẩn đoán người được bảo hiểm bị tai nạn do bỏng (phỏng) từ mức độ 3 trở lên, với diện tích bỏng tối thiểu 20% diện tích da toàn cơ thể thì có thể nhận được quyền lợi bảo hiểm do công ty bảo hiểm chi trả.

Tùy theo quy định của mỗi công ty bảo hiểm mà mức bồi thường có thể khác nhau. Sự hỗ trợ từ bảo hiểm tai nạn là nguồn tài chính cần thiết, giúp người được bảo hiểm có điều kiện chữa trị, yên tâm vượt qua giai đoạn khó khăn và sớm quay trở về cuộc sống ngày thường.

Gãy xương

Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho người được bảo hiểm trong những trường hợp gãy xương do tai nạn như gãy xương cột sống (ngoại trừ xương cụt), gãy xương chậu, gãy xương đòn, khuỷu tay, xương cổ tay, xương cẳng tay, một hoặc nhiều xương cánh tay (xương quay, xương trụ), gãy xương chày và xương mác, gãy xương đùi.

Công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả một khoản tiền lớn để người được bảo hiểm có thể ghép xương hoặc nối xương với hệ thống y tế hiện đại.

Rủi ro và mất tích (12 tháng):

Trường hợp mất tích và xác không được tìm thấy trong khoảng thời gian hợp lý và tối đa là 12 tháng, và rằng sau khi kiểm tra các bằng chứng có sẵn được cho rằng người được bảo hiểm đã chết, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường tối đa đến số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hợp pháp của người được bảo hiểm theo quy định thừa kế của bộ luật dân sự hiện hành.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn

Quyền lợi

Công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bồi thường nếu người được bảo hiểm bị thương tật do tai nạn và nằm trong phạm vi bảo hiểm, dựa theo quy định trong bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm.

Trường hợp người được bảo hiểm bị tai nạn và chẳng may bị tử vong và được xác định nằm trong phạm vi bảo hiểm tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán và hoàn trả lại toàn bộ số tiền bảo hiểm đã được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Trong trường hợp hậu quả của sự cố rủi ro hay tai nạn thuộc trách nhiệm và phạm vi của công ty bảo hiểm nhưng người tham gia bảo hiểm lại bị thương tích nặng hơn do sự tàn tật, bệnh tật có sẵn hoặc là do không theo chỉ dẫn của bác sĩ hay điều trị vết thương không kịp thời thì công ty bảo hiểm cũng sẽ chi trả tiền số tiền bồi thường như đối với những loại vết thương tương tự của người có sức khỏe bình thường được điều trị.

Nếu người được bảo hiểm bị tai nạn trong vòng một năm và sau đó tử vong do hậu quả của tai nạn đó, công ty bảo hiểm sẽ chi trả phần chênh lệch giữa số tiền bảo hiểm được quy định trong hợp đồng với số tiền mà công ty bảo hiểm đã chi trả trước đó.

Các chi phí được bảo hiểm chi trả

Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm bị tai nạn hay gặp sự cố rủi ro nằm trong phạm vi bảo hiểm, sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

Được chi trả phí di chuyển bằng xe cứu thương hoặc là trực thăng cứu thương
Được chi trả các chi phí dành cho xét nghiệm, chẩn đoán, kiểm tra
Được chi trả các mức phí khám bệnh chuyên sâu, phục hồi chức năng và các chi phí cho những lần điều trị tiếp theo
Được chi trả phí nhập viện trong tình trạng cấp cứu
Chi phí cho phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho người bị tai nạn.
Được chi trả viện phí trong suốt quá trình nằm viện.
Tại sao nên mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân?
Thực tế cho thấy các công nhân thường phải làm các công việc rất vất vả, điều kiện làm việc lại nguy hiểm, tồn tại nhiều rủi ro, đặc biệt là các công nhân làm việc trong hầm mỏ hay công trình xây dựng,… Mặc dù đã được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động nhưng cũng không thể tránh khỏi các tai nạn bất ngờ.

Đối tượng công nhân cũng là những người có thu nhập thấp. Vì vậy, khi họ xảy ra tai nạn thì việc chi trả các khoản phí điều trị là một khó khăn không nhỏ cho chính họ và người thân. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân, nếu có trường hợp bất trắc xảy ra, người bị nạn sẽ được công ty bảo hiểm hỗ trợ thanh toán các khoản chi phí này, giúp họ giảm được các gánh nặng về kinh tế.

Có thể thấy, việc mua bảo hiểm tai nạn được xem là rất cần thiết. Tuy phải đóng phí định kỳ nhưng số tiền đó như là cách để bảo vệ cho bản thân trước những rủi ro không đoán trước được.

Nguồn: tham khảo internet

Đăng Kí Tư Vấn